Home » , » Điều trị bệnh thấp khớp cấp

Điều trị bệnh thấp khớp cấp

Thấp khớp cấp hay còn gọi là thấp tim hoặc sốt thấp khớp. Đây là bệnh do nhiễm liên cầu khuẩn huyết tán gây viêm nhiễm mãn tính phần dịch khớp, hệ miễn dịch chống lại các mô tế bào khỏe mạnh của cơ thể gây ra các triệu chứng đặc trưng là đau, sưng và cứng khớp. Bệnh thấp khớp cấp gây tổn thương chủ yếu là các khớp nhưng nặng nề nhất là tim, làm tăng nguy cơ tử vong.

Bệnh thấp khớp tuy chỉ diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn rồi biến mất nhưng lại có thể để lại hậu quả nặng nề. Rất nhiều trường hợp bệnh thấp khớp cấp gây hậu quả vĩnh viễn về tim làm tổn hại nghiêm trọng tới cơ quan này và gây ra các bệnh như : viêm màng ngòai tim, màng trong tim, viêm cơ tim.

Khi phát hiện người bệnh đã bị viêm đường hô hấp do vi khuẩn liên cầu nhóm A cần tích cực điều trị theo đơn của bác sĩ. Khi biết người bệnh bị bệnh thấp tim do vi khuẩn liên cầu nhóm A cần dùng kháng sinh để tiêu diệt hết vi khuẩn.

Tốt nhất là dùng benzathin penicilin tiêm bắp thịt với liều lượng 3 tuần tiêm một lần, mỗi lần 1,2 triệu đơn vị với người trưởng thành hoặc trẻ có cân nặng trên 30kg (với trẻ dưới 30kg cân nặng thì chỉ tiêm mỗi một lần là 600.000đơn vị).

Điều trị bệnh thấp khớp cấp
Điều trị bệnh thấp khớp cấp

Nếu không có điều kiện tiêm kháng sinh, có thể dùng kháng sinh dạng viên uống, như phenoxymethyl penicilin, viên 250mg, uống 1 viên một lần với 4 lần trong một ngày. Những trẻ dưới 20kg cân nặng chỉ uống 125mg/lần x 4 lần ngày. Điều trị đau dây thần kinh tọa lâu năm ở đâu http://coxuongkhoppcc.com/dieu-tri-dau-day-than-kinh-toa-o-dau.html

Nếu người bệnh bị dị ứng với penicilin, có thể thay bằng erythromycin với liều lượng tương tự như phenoxymethyl penicilin và nếu trẻ nhỏ có dưới 25kg cân nặng dùng 40mg/1kg cân nặng/ ngày.

Khi đã bị thấp khớp cấp cần tiêm kháng sinh cách nhau 3 tuần một lần và tối thiểu trong 5 năm và tốt nhất là phòng bệnh đến 18 tuổi, có khi còn lâu hơn theo chỉ định của bác sĩ theo dõi bệnh cho con, em mình.

Đặc biệt những bệnh nhi trong đợt đầu đã có tổn thương tim cần tiếp tục tiêm phòng cho đến 25 tuổi và có thể kéo dài hơn nữa nếu có nguy cơ tái phát.

Và những bệnh nhân có tổn thương van tim mạn tính do thấp tim thì phòng bệnh tái phát cần kéo dài trong suốt cuộc đời.

Người ta cũng khuyên rằng một số bệnh nhân cho dù đã phẫu thuật tim do bệnh thấp tim vẫn có thể có nguy cơ tái phát và do vậy cũng cần tiêm phòng thấp khớp cấp.

Thanks for reading Điều trị bệnh thấp khớp cấp

« Previous
« Prev Post
Next »
Next Post »

0 nhận xét:

Đăng nhận xét