Home » , » Phẫu thuật thay khớp gối như thế nào ?

Phẫu thuật thay khớp gối như thế nào ?

Phẫu thuật thay khớp gối là phương pháp phẫu thuật nhằm lấy đi khớp bị hư hỏng và thay bằng khớp nhân tạo để giúp bệnh nhân khôi phục lại sự vận động bình thường của khớp gối cùng với các chức năng của dây chằng, mô mềm và các cơ quanh khớp.

Với phương pháp phẫu thuật này, những mảnh vụn của xương và sụn khớp bị tổn thương sẽ được các bác sĩ cắt bỏ và thay bằng các phần nhân tạo kết nối với nhau nhờ xi măng xương. Sự tiến bộ của khoa học vật liệu giúp người ta cho ra đời những khớp nhân tạo với thành phần thép không gỉ là hợp kim Cobalt Chrome và nhựa pholythylene cực kỳ bền chắc.

Khớp nhân tạo này có thể giúp bệnh nhân thực hiện các cử động ở khớp gối dễ dàng, không làm ảnh hưởng đến các khoang khớp hay dây chằng xung quanh. Các nghiên cứu y học cũng đã cho thấy, hầu hết các khớp gối nhân tạo được thay mới có thời gian sử dụng kéo dài trên 20 năm.
Khi nào thì tiến hành phẫu thuật thay khớp gối?

Phẫu thuật thay khớp gối được chỉ định thực hiện với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, khớp gối bị tổn thương quá nặng hoặc sụn khớp bị mài mòn không thể phục hồi, người bệnh thường xuyên thấy đau ở khớp gối, vận động khó khăn và hạn chế gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. 

Những người bị viêm khớp nặng làm phá hủy mặt khớp hoặc khớp bị viêm gây đau, cứng khớp hay biến dạng khớp mà điều trị nội khoa không có hiệu quả. Việc thay khớp sẽ giúp người bệnh vận động sinh hoạt bình thường, thực hiện các hoạt động lên xuống cầu thang, đi bộ, đi xe đạp hay tập thể dục thể thao được dễ dàng hơn.

Phẫu thuật thay khớp gối như thế nào ?
Phẫu thuật thay khớp gối như thế nào ?


Đối với những bệnh nhân đang mắc các bệnh về tim mạch (nặng), có tiền sử tai biến mạch máu não, huyết áp không ổn định, đái tháo đường, bệnh phổi mạn tính… thì cần phải được cân nhắc và hết sức thận trong khi chỉ định tiến hành thay khớp.

Thời gian trung bình cho một ca phẫu thuật thay khớp gối là 2 giờ. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần nằm viện trong 1 tuần để các bác sĩ theo dõi. Trong trường hợp người bệnh thay cả hai khớp gối cùng lúc thì có thể kéo dài thêm 1 tuần.
Những lưu ý sau phẫu thuật thay khớp gối

Sau khi phẫu thuật thay khớp gối 1 ngày, bệnh nhân được cho thực hiện các bài tập thụ động CMP và sau 2-3 ngày thì có thể đi đứng nhẹ nhàng và thực hiện các hoạt động đơn giản. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải sử dụng thiết bị hỗ trợ đi lại như khung tập đi hoặc gậy đi bộ trong những tuần đầu tùy theo tình trạng, từ tuần thứ 6 trở đi thì có thể tự hoạt động bình thường mà không cần đến thiết bị trợ giúp.

Sau phẫu thuật, người bệnh không nên sử dụng toilet dạng ngồi, tránh ngồi xổm, tránh chạy bộ hoặc thực hiện các môn thể thao mạnh. Đi bộ nhẹ nhàng hay bơi lội là biện pháp hồi phục rất tốt. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

Các biến chứng của phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo

Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo được cho là thành công và mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, cũng như bất cứ các phương pháp phẫu thuật khác vẫn có thể xảy ra các biến chứng trong và sau phẫu thuật như:

Biến chứng trong khi phẫu thuật: tổn thương động mạch chi dưới, tổn thương thần kinh, gãy xương đùi, xương chày, bong khớp gối…

Biến chứng sau phẫu thuật: nhiễm trùng, hoại tử da, tắc mạch, tụ máu trong gối, cứng khớp, hội chứng thiểu dưỡng thần kinh cơ, lỏng khớp, mòn khớp, gãy xương….

Hiện nay, phẫu thuật thay khớp gối được coi là một phương pháp điều trị hiệu quả cho những trường hợp viêm khớp, thoái hóa khớp giai đoạn nặng, giúp bệnh nhân thực hiện được các vận động ở khớp gối dễ dàng, giải thoát khỏi những cơn đau khớp và cải thiện chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Thanks for reading Phẫu thuật thay khớp gối như thế nào ?

« Previous
« Prev Post
Next »
Next Post »

0 nhận xét:

Đăng nhận xét